Pages

Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Những công dụng chữa bệnh của đinh lăng

Cây đinh lăng có tên khoa học Polyscias fruticosa L. Harras, họ nhân sâm, dân gian còn gọi là cây Gỏi cá, cây Nam dương sâm. Đây là loại cây nhỏ thân nhẵn không có gai, cao 0.8-1.0m. Lá kép 3 lằn xẻ lông chim, không có lá kèm rõ. Lá chót có cuống lá dài 3-10mm, phiến lá chót có răng cưa không đều. Lá có mùi thơm. Cụm hoa hình khuy ngắn, gồm nhiều tán, mang nhiều hoa nhỏ.
cay-thuoc-chua-benh
Cây đinh lăng dùng để chữa bệnh

Cây đinh lăng rất dễ tìm và dễ mua bởi chi phí không cao. Dù thế, loại cây này cũng có rất nhiều tác dụng tốt đã được công nhận cả về kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian và các công trình nghiên cứu đã được công bố và đưa vào thực tiễn sản xuất dược phẩm dùng để trị bệnh.

Đông y đề cập rằng, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, tăng cường sinh lực, dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng. Trong y học cổ truyền Việt Nam, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã dùng rễ đinh lăng sao vàng, hạ thổ, sắc cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ để chống đau dạ con và làm tăng tiết sữa cho con bú.

Rễ đinh lăng còn có saponin có tác dụng như nhân sâm, nhiều sinh tố B1. Ngoài ra, bộ phận này của cây còn chứa 13 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, nhờ đó đinh lăng còn giúp tăng trí nhớ, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
chua-benh-bang-re-cay-dinh-lang
Rễ cây đinh lăng

Trong dân gian, lá đinh lăng được sử dụng để làm thuốc lợi tiểu. Cũng vì tính năng này mà những bệnh nhân cao huyết áp khi huyết áp lên có thể dùng lá đinh lăng nấu nước uống để hạ huyết áp xuống và lợi tiểu.

Có thể liệt kê một số công dụng của loại cây này trong chữa trị bệnh như: Cây có khả năng chữa cho vết thương mau lành, chữa chứng mồ hôi trộm và lợi sữa, cải thiện tình trạng bệnh khớp và bệnh tiêu hóa.

Người ta còn sử dụng đinh lăng lá nhỏ cho các vận động viên khi thi đấu, bộ đội hành quân đường dài. Các chế phẩm này cũng được dùng cho các nhà du hành vũ trụ để làm tăng sức chịu đựng và thể lực, nâng cao hiệu quả luyện tập trong tư thế tĩnh đầu dốc ngược.

Có thể nói cây đinh lăng có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ cơ thể,tăng sức đề kháng,tăng sức dẻo dai cho cơ thể. Đây là loại thuốc có chi phí rất rẻ để chữa các bệnh phổ biến trong dân gian như đã đề cập ở trên.Vì vậy nếu có điều kiện mỗi gia đình nên trồng một vài cây quanh vườn để vừa có thể làm cảnh,vừa để bảo vệ một loại cây thuốc quý hiếm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét