Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Không chỉ là món ăn, hoa thiên lý còn dùng làm thuốc

Nhiều người biết đến những món ăn ngon và bổ dưỡng được chế bến từ hoa thiên lý, nhưng có lẽ ít ai biết đến công dụng làm thuốc của loại hoa này...
hoa-thien-ly-lam-thuoc
Hoa thiên lý



Thiên lý là loại cây thân leo, thường ra hoa vào mùa hè. Đây là loại cây được khá nhiều bà nội trợ ưa thích và đưa vào thực đơn dinh dưỡng cho gia đình mình. Loại cây này trồng cũng rất thú vị bởi không những là loại thực phẩm bổ dưỡng, có mùi thơm dịu nhẹ...mà nó còn có công dụng chữa bệnh nữa.

Theo nghiên cứu, trong 100g hoa thiên lý có chứa 2,9g chất đạm; 3g chất xơ; 2,8g bột đường; 53mg phốt pho; 17mg tiền sinh tố A; 52mg canxi; 1,2mg sắt; 0,13mg vitamin B; 0,19mg vitamin B1;  1,1mg PP; 45mg vitamin C cùng rất nhiều vitamin E và kẽm rất có lợi cho hoạt động của cơ quan sinh dục của cây và con người. 

Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, bởi có lượng dưỡng chất dồi dào nên hoa thiên lý còn được dùng để chữa một số bệnh như phì đại tuyến tiền liệt ở người già, giải nóng trong và giúp trẻ chóng lớn, tăng sức đề kháng và trị chứng mất ngủ...Ngoài ra, lượng kẽm có trong hoa thiên lý còn có khả năng giúp hỗ trợ tích cực trong chữa trị vô sinh ở nam giới do nhiễm chì.

Nghiên cứu theo đông y cho thấy, hoa thiên lý có tính bình, vị ngọt, có khả năng giải nhiệt cao, có thể sử dụng như một vị thuốc an thầm giúp ngủ ngon, giảm tiểu đêm, chống viêm. đau lưng hay cải thiện tình trạng cơ thể  mệt mỏi… Với liều lượng trong các bài thuốc dao động từ 30g đến 50g, hoa thiên lý còn là vị thuốc mang lại hiệu quả đáng ghi nhận trong trị liệu chữa viêm giác mạc và mờ đục màng mắt, viêm kết mạc cấp và mạn tính, viêm kết mạc do sởi…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét