Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Chữa bệnh với cây ngải cứu

Bạn đã biết hết công dụng trong việc chữa bệnh của cây ngải cứu chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
cay-thuoc-ngai-cuu
Ngải cứu dùng làm thuốc


Ngải cứu có tên khác là ngải diệp. thuộc họ cúc, tính ôn, hơi cay, dùng để điều trị đau bụng kinh hay kinh nguyệt không đều, động thai, thổ huyết…

Làm thuốc điều kinh: Một tuần trước ngày kinh dự kiến, mỗi ngày lấy 6-12g (tối đa 20g) sắc với nước hoặc hâm với nước sôi như trà, chia làm 3 lần uống trong ngày. Có thể uống dưới dạng bột (5-10g) hay dạng cao đặc (1-4g). Nếu kinh nguyệt không đều thì hàng tháng đến ngày bắt đầu kỳ kinh và cả những ngày đang có kinh, lấy ngải cứu khô 10g, thêm 200 ml nước, sắc còn 100 ml, thêm chút đường để uống, chia 2 lần/ngày.

Giúp an thai: Những người đang mang thai, nếu thấy có hiện tượng đau bụng, ra máu, dùng 16gr lá ngải cứu, 16gr lá tía tô, sắc cùng với 600ml nước, sắc còn 100ml, chia làm 3-4 lần uống/ngày.

Sơ cứu vết thương: Lấy lá ngải cứu tươi giã nát, thêm 1/3 thìa muối đắp lên vết thương, ngải cứu sẽ giúp cầm máu nhanh và giảm đau nhức.
ngai-cuu-chua-vet-thuong
Sơ cứu vết thương bằng ngải cứu

Chữa đau thần kinh tọa, đau khớp xương, đau đầu hoa mắt:  Dùng 300gr ngải cứu rửa sạch, giã nát, thêm 2 thìa mật ong, vắt lấy nước uống vào 2 bữa trưa và chiều. Uống liên tục trong 1-2 tuần.

Mặc dù được coi là tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng ngải cứu với liều lượng quá nhiều sẽ làm tăng khả năng gây ra ngộ độc. Độc tính của ngải cứu sẽ  làm cho thần kinh trung ương bị hưng phấn quá mức, dẫn tới chân tay run giật, sau đó cục bộ hoặc toàn thân co giật; Sau vài lần có thể dẫn đến co cứng và nói linh tinh, thậm chí tê liệt. Vậy nên khi sử dụng loại cây này cũng cần phải cân nhắc về liều lượng và mục đích sử dụng thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét