Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Bài thuốc với Atiso

Atiso là loại cây có thể sử dụng để giải nhiệt rất tốt trong những ngày hè. Có một điều thú vị là đối với loại cây này là  mỗi bộ phận sẽ có thể được sử dụng với một bài thuốc cụ thể. 
chua-benh-voi-atiso
Cây hoa atiso


Bộ phận của cây atisô được dùng làm rau ăn là cụm hoa bao gồm đế mang hoa, các lông tơ, và các lá bắc (có phần gốc mềm màu trắng bao xung quanh). Trong 100g bông atisô, có chứa từ 3-3,15g protein, 0,1-0,3g lipid, 11-15g glucid (chủ yếu là inulase) và 82 g nước. Bông atiso có chứa một lượng khá nhiều các chất khoáng như mangan, phospho, sắt, các vitamin: A , B1, B2, C, cung cấp 50-75 calori. Khi  nấu chín, hoa atiso có tác dụng bổ dưỡng tăng lực, kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon, lợi gan mật, trợ tim, lợi tiểu, chống độc...

Theo phương pháp chữa trị đông y, hoa atisô được dùng trong các trường hợp đau gan, đau dạ dày, ăn uống không tiêu, sản phụ ít sữa, tiểu đường thống phong, thấp khớp, suy nhược cơ thể.

Lá, thân và rễ atiso sắc hoặc nấu thành cao có tác dụng chữa các bệnh về Gan như gan viêm mạn, da vàng, thận viêm cấp tính và mạn tính, sưng khớp xương. Thuốc có tác dụng nhuận tràng và lọc máu nhẹ đối với trẻ em.
re-cay-atiso
Rễ Atiso phơi khô

Ở Châu Âu, từ lâu atiso đã được sử dụng như một vị thuốc làm mát gan, nhuận tràng, thông tiểu và chăm sóc da.  Atisô có chứa những chất giúp cho da trở nên mịn màng và tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.

Với những công dụng tuyệt vời vừa nêu, sẽ chẳng có lý do gì khiến bạn không đứng dậy và chế biến cho mình một tách trà atiso khi nó vừa có tác dụng tốt cho gan mà còn giúp bạn có một làn da tuyệt đẹp nhỉ! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét